หน้า: [1]
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ตัวอย่างแนวข้อสอบมาตรฐานวิชาชีพครู มาตรฐานที่ 1-9  (อ่าน 41567 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kkkkk
Global Moderator
Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 417


เว็บไซต์ อีเมล์
« เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2010, 07:02:58 PM »

เปิดสอบมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา ครั้งที่ 10 <รับออนไลน์>(บัดนี้-15 ก.ค.55)
แนวข้อสอบใบประกอบวิชาชีพครู มาตรฐานที่ 1-9

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบ 9 มาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา   ใหม่ล่าสุด

รวมทุกอย่างที่ออกข้อสอบ รวมแนวข้อสอบเก่าเด็ดๆๆ  รวม 1,500 ข้อ
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 1 ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู 
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 3 การจัดการเรียนรู้
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 4 จิตวิทยาสำหรับครู
แนวข้อสอบมาตรฐานที่5 การวัดและการประเมินผล
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียน
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 7 การวิจัยทางการศึกษา
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 8 นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 9 ความเป็นครู

ส่งเป็นไฟล์ทางอีเมล์ สนใจสั่งซื้อมาที่  โทร 085-0127724
สามารถนำไปปริ้นเพื่นอ่านได้เลย  ในราคาเพียงชุดละ   399 บาท
กรุณาชำระค่าสินค้าและบริการ
เลขที่บัญชี 491-2-00428-2 ธ.กสิกรไทย
 บิ๊กซีขอนแก่น decho pragay  ออมทรัพย์
โอนเงินแล้วแจ้งที่  decho.by@hotmail.com




แนวข้อสอบของแต่ละมาตรฐานวิชาชีพ
มาตรฐานที่ 1 ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
มาตรฐานนี้ไม่ยากคับ (ในความคิดของแนนนะ) มาตรฐานนี้จะใช้แค่ 3 วิชาหลักๆ คับ
คือ 1. ภาษาไทยพื้นฐาน 40 ข้อ
2. คอมพิวเตอร์พื้นฐาน 30 ข้อ
3. ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 30 ข้อ

เริ่มที่ภาษาไทยก่อนนะคับ .. ข้อสอบจะออกประมาณว่า.. ข้อใดต่อไปนี้ เป็นคำสมาสทุกคำ ( ข้อนึงมา 5 คำ เพราะแยกไม่ออกแม้แต่คำเดียว) คำสนธิทุกคำ คำประสมทุกคำ (เอาความรู้ ม.2 มาสอบเราอ่ะคับ)
คอมพิวเตอร์พื้นฐาน ก็ความรู้เบื้องต้นเลยคับ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์.. เมื่อเปิดสวิตซ์ คอมพิวเตอร์ จะทำงานใดก่อน เกี่ยวกับ MS Office พวก word excel powerpoint ถามเกี่ยวกับคำสั่งด้วยนะ ถ้าจำไม่ผิด แต่ว่าง่ายมากๆ คับ (ไม่รู้ว่าง่ายสำหรับเราเปล่า เพราะจบคอมมา)
ภาษาอังกฤษ วิชานี้ก็ต้องใช้ความสามารถส่วนตัวนะคับ อ่านออก แปลได้ก็รอดตัวไป เพราะข้อสอบไม่ยากคับ จะมียากๆ อยู่ประมาณ 5 ข้อ ที่ตัวแนนเอง อย่าว่าแต่แปลเลย อ่านก็ยังไม่ค่อยออก 5555 ประมาณว่าเป็นศัพท์ที่เราไม่เคยรู้จักน่ะ เนื้อหาก็มี conversation (บทสนทนา), Reading (เนื้อเรื่อง อ่านตอบคำถาม พอมั่วๆ ได้ เพราะคำตอบก็อยู่ในเนื้อเรื่องแหละ จับมาให้ถูกข้อละกัน) ค่อนข้างเยอะ, gramma มีนิดหน่อย และมีแบบที่ให้เติมประโยคที่หายไปด้วย ประมาณ 10 ข้อได้ ประมาณนี้

มาตรฐานที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร
 ในมาตรฐานนี้ ก็มีโหดอยู่บ้าง แต่ก็ส่วนมากเป็นความรู้พื้นฐานที่ครูสมควรจะรู้นะคับ มีข้อสอบเน้นความจำด้วยเช่น
- การศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาภาคบังคับ มีกี่ปี แบ่งออกเป็นกี่ช่วงชั้น (4 ช่วงชั้น ชั้นละ 3 ปี , 1 : ป.1 – ป.3, 2 : ป.4 – ป.6, 3 : ม.1 – ม.3, 4 : ม.4 – ม.6)
- สาระการเรียนรู้ เช่น ข้อใดไม่ใช้สาระการเรียนรู้ (มีทั้งหมด 8 สาระการเรียนรู้ 1.
- แนวทฤษฎี ปรัชญา (สารัตถนิยม, นิรันดรนิยม, บูรณาการนิยม, อัตถิภาวนิยม ฯ ) เช่น การสอน........แบบนี้ สอดคล้องกับแนวปรัชญาใด, โจทย์จะบอกความหมายของปรัชญานั้น และถามว่าเป็นของใคร (มีหลายข้อนะ แบบนี้อ่ะ เป็น 10 เลยมั้ง)


มาตรฐานที่ 3 การจัดการเรียนรู้
มาตรฐานนี้ยากมาก วิชานี้ถือว่าออกข้อสอบโหดสุดๆ ถ้าจำไม่ผิดข้อสอบมีทั้งหมด 13 หน้าอ่ะ โจทย์นะ มี 1 บรรทัด แต่ช้อยส์ ข้อละ 2 บรรทัด ช้อยส์ก็ปาไป 10 บรรทัดแล้ว แถมบางข้อโจทย์มา 3 บรรทัดอีก... เหอๆๆ แค่อ่านช้อยส์ข้อ ก. กับ ข. ก็ลืมโจทย์แล้วว่าถามว่าอะไร เพราะจะต้องรีบทำ กลัวจะทำไม่ทันเพราะจะหมดเวลาก่อน
จะถามว่ายากมั้ย ก็คงไม่ยาก แต่ยากสำหรับเราเพราะ เราไม่ได้เตรียมตัววิชานี้มาเท่าไหร่ เพราะคิดว่าเทียบโอนได้ ข้อสอบจะเน้นเรื่อง การเรียนรู้แบบบูรณาการ และการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
เราจะต้องเตรียมตัวก่อนในเรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการมีกี่แบบ แต่ละแบบมีลักษณะการจัดการเรียนรู้อย่างไรบ้าง อยากจะบอกว่าออกสอบทุกแบบคับ เน้นวิเคราะห์
- ข้อใดเป็นการจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบข้ามวิชา ... ช้อยส์ก็จะประมาณว่า ครูแดงจัดการเรียนการสอนแบบ.... ให้นักเรียนทำงานแบบ...... ประมาณนี้แหละ 5 ข้อ เลือกเอาว่า ครูคนไหนสอนแบบข้ามวิชา
ข้อสอบวิชานี้จะเน้นวิเคราะห์นะคับ โจทย์ก็จะคล้ายๆ กัน (ถ้าจำไม่ผิด บูรณาการนี่ มีเกือบ 30 ข้อเลยมั้ง) จะเน้นเรื่องที่บอก แต่ช้อยส์นี่แหละ เราต้องมาวิเคราะห์ว่าข้อไหนถูก
- base brain เป็นการจัดการเรียนรู้แบบใด - ข้อสอบ

มาตรฐานที่ 4 จิตวิทยาสำหรับครู
 วิชานี้ได้น้อยที่สุด ถ้าอ่านคงได้ เพราะข้อสอบเกี่ยวกับความจำทั้งนั้น แนวทฤษฎีล้วนๆ คับ
- ทฤษฎีของ.....(ชื่อนักจิตวิทยา) สอดคล้องกับการเรียนการสอนในข้อใด (ประมาณนี้หลายข้อ)
- การเรียนรู้จากการกระทำ (Learning by doing) เป็นของนักจิตวิทยาคนใด (จอห์น ดิวอี้) ข้อนี้จำได้เลย อยู่ใน 1 – 5 ข้อแรกเลยด้วย อันนี้มีในสอบบรรจุหลายครั้ง เราเลยจำได้
 (มีคนบอกมา)
- เรื่องจิตวิทยาพัฒนาการ น่าจะประมาณ 30 ข้อ
- จิตวิทยาการแนะแนว ประมาณ 30 ข้อ .. บิดาแห่งการแนะแนวคือใคร. (แฟรงค์ พาร์สัน)
มาตรฐานนี้ อาจะเพราะว่าเราไม่สนใจ เลยไม่ได้ใส่ใจทำข้อสอบด้วย จำได้คร่าวๆ แค่นี้เอง แต่ว่าไปอ่านมาเหอะ เรื่องทฤษฎีของนักจิตวิทยาน่ะ โจทย์จะถามเกี่ยวโยงถึงทฤษฏีเป็นส่วนใหญ่



มาตรฐานที่ 5 การวัดและการประเมินผล
วิชานี้ก็ถือว่าหินมากๆ เราต้องทำการวิเคราะห์ข้อสอบ มีการคำนวณหาค่า p ค่า r ด้วยนะ (p คือความยากง่ายของข้อสอบ, r คืออำนาจจำแนก) วิชานี้คงต้องอ่านหนังสือมากหน่อยนะคับ แนววิเคราะห์อีกแล้ว
อันนี้ต้องอ่านตามหนังสือวิชา การวัดและการประเมินผลนะ เพราะว่าในหนังสือสอบบรรจุครูที่เราอ่าน มันไม่แนะและไม่มีตัวอย่างวิธีคิดหาค่า P ค่า r ด้วย
วิชานี้จะมีเรื่อง พุทธพิสัย ทักษะพิสัย มีออกเยอะนะ เน้นเรื่อง ความยากง่าย ความเชื่อมั่น อำนาจจำแนก
- แยกให้ออกว่าข้อสอบที่ดี มีค่า p เท่าไหร่ ถ้าจำได้ก็ทำข้อสอบได้นะ (ในส่วนที่คำนวณน่ะ)

มาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียน
วิชานี้ง่ายคับ ข้อสอบประมาณว่าให้แก้ไขสถานการณ์ตอนที่สอนน่ะ เช่น นักเรียนยกมือบอกว่าไม่เข้าใจ เราจะทำยังไงให้เด็กเข้าใจ ก็เลือกตามช้อยส์ได้เลย ไม่ยากคับ อาศัยหลักจิตวิทยา และวิเคราะห์ดูว่า ถ้าเจอเด็กพฤติกรรมแบบนี้ เราจะต้องใช้วิธีไหนจัดการกับเด็ก
ช้อยส์เราว่ามันถูกทุกข้อ แต่ว่า..ข้อไหนล่ะ? ที่ถูกที่สุด นั่นหมายถึงเราจะได้คับแนนถ้าเลือกตอบข้อที่ถูกที่สุด ข้อสอบแบบนี้มันแย่ตรงที่ว่า ไอ้ข้อที่เราว่ามันถูก มันกลับไม่ถูก เพื่อนๆ ต้องระวังกันด้วยนะคับ

มาตรฐานที่ 7 การวิจัยทางการศึกษา
มาตรฐานนี้มีหลักทฤษฎีแค่ 30 ข้อคับ 70 ข้อที่เหลือจะมีข้อความมาให้ 1 ข้อความ เนื้อเรื่องก็ประมาณว่า ครูนิด สอนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ชั้นม.... มีนักเรียนไม่ผ่าน 20 คน ครูนิดใช้วิธีจัดการเรียนการสอนแบบใหม่ เห็นว่ามีนักเรียนผ่านมากกว่าเดิม ... หลังจากนั้นก็จะเป็นคำถาม.. ข้อใดเป็นตัวแปรต้น. หรือ ข้อใดเป็นตัวแปรอิสระ การวิจัยนี้ควรใช้รูปแบบไหน.. แนนไม่เคยเรียนมา ตอบไม่ได้เลย
เราต้องวิเคราะห์ได้ด้วยว่า ถ้าเกิดนักเรียนเรียนไม่รู้เรื่องแล้ว วิธีแก้ไขของเราจะใช้การจัดการเรียนการสอนแบบไหนมาใช้ จึงจะเหมาะสมที่สุด เอาอีกแล้วช้อยส์ข้อไหนถูกที่สุดอ่ะ
ไม่แน่ใจว่าครั้งที่สองจะออกมาประมาณนี้หรือเปล่า ส่วนทฤษฏีการวิจัย ก็ทั่วๆ ไป


มาตรฐานที่ 8 นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
วิชานี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ใช้ในทางการศึกษา ขนาดแนนจบคอมพ์มานะ ยังไม่ผ่านเลย ไม่มีแนวที่เรียนมาเลย ทางด้านการศึกษาเท่านั้นเลย
- โรงเรียนควรใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วเท่าไหร่ในการจัดการเรียนการสอน
ก. 256 kbps ข. 512 kbps ค. 1 mbps ง. 2 mbps จ. จำไม่ได้
ข้อนี้จำได้เลย เพราะงงแป๊ก เราไม่รู้จริงๆ ว่าต้องใช้เท่าไหร่แน่ เอ๋อเลยอ่ะ
- ระบบการตัดสินใจ ระบบสารสนเทศ it[[xit,;]z]
- เว็บของข้าราชการ http://www. … .go.th
- เครือข่ายที่ใช้ในโรงเรียน 20 เครื่อง ต้องใช้เน็ตเท่าไหร่


มาตรฐานที่ 9 ความเป็นครู
มาตรฐานนี้ข้อสอบแนวก็คล้ายๆ กับมาตรฐานที่ 6 แต่มีไม่มาก (แนนผ่านด้วย ได้ 64 คับแนน) จะเน้นเรื่องกฎหมายของคุรุสภาด้วย เช่น... สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา มีหน้าที่อะไร ไม่แน่ใจว่าข้อนี้มีมั้ย แต่แนวนี้มีหลายข้อ
- พวกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หน้าที่ต่างๆ ของตำแหน่งงานในคุรุสภา เพื่อนๆ โหลดได้จากเว็บคุรุสภาได้เลยนะ ถ้าใครมีญาติเป็นครู ปีนี้คุรุสภาแจกหนังสือให้ 1 เล่ม ครูทุกคนต้องได้ เล่มสีฟ้า สันปกสีขาวหรือไงนี่แหละ ถ้าจำไม่ผิด ในนั้นแหละมีเพียบเลย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2012, 11:53:36 AM โดย kkkkk » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kkkkk
Global Moderator
Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 417


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 02, 2011, 10:14:16 PM »

ดาวโหลดแนวข้อสอบ 9 มาตรฐานวิชาชีพครู


มาตรฐานที่ 1 ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู 

http://f7668cb6.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร

http://12fefdfe.linkbucks.com


 มาตรฐานที่ 3 การจัดการเรียนรู้

http://2496903f.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 4 จิตวิทยาสำหรับครู
http://f0d855fd.linkbucks.com


มาตรฐานที่5 การวัดและการประเมินผล

http://e173554d.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียน

http://325da531.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 7 การวิจัยทางการศึกษา

http://591753c3.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 8 นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา

http://0946eef5.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 9 ความเป็นครู

http://b42e316a.linkbucks.com


วิธีการดาวโหลดไฟล์จาก  inkbucks
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2012, 10:51:09 AM โดย kkkkk » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kkkkk
Global Moderator
Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 417


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2012, 10:51:28 AM »

1.   การจัดการเรียนรู้  คือ  ข้อใด
ก.  การเรียนรู้ต้องยืดผู้เรียนเป็นสำคัญ
ข.  การเรียนรู้ตามสภาพจริง
ค.  เน้นการปฏิบัติ  และผลผลิต
ง.  ถูกทุกข้อ
ตอบข้อ  ง.  ถูกทุกข้อ

2.   ข้อใดไม่ใช่  องค์ประกอบการเรียนรู้ตามสภาพจริงที่ควรได้รับการประเมินผล
ก.  กระบวนการ   ข.  เจตคติและค่านิยม
ค.  การปฏิบัติกิจกรรม   ง.  เกิดความรู้และชิ้นงาน
ตอบข้อ  ข.  เจตคติและค่านิยม

3.   ข้อใดไม่ใช่ ลักษณะของการเรียนรู้
ก.  การเรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีต
ข.  การเรียนรู้ตามปกติวิสัย
ค.  การเรียนรู้ในระดับโรงเรียน
ง.  การเรียนรู้นอกระบบ
ตอบข้อ  ก.  การเรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีต

4.   การเรียนรู้เกิดจาก  อาการความหิวกระหาย  จัดอยู่ในข้อใด
ก.  การเรียนรู้จากแรงขับ
ข.  การเรียนรู้จากสิ่งเร้า
ค.  การเรียนรู้จากอาการตอบสนอง
ง.  การเรียนรู้จากสิ่งเสริมแรง
ตอบข้อ  ก.  การเรียนรู้จากแรงขับ

5.   พฤติกรรมที่แสดงออกเมื่อได้รับการกระตุ้นเป็นผลให้เกิดการแสดงออกทางกาย เกิดจากข้อใด
ก.  แรงขับ   ข.  อาการตอบสนอง
ค.  ส่งเสริมแรง   ง.  สิ่งเร้า
ตอบข้อ  ข.  อาการตอบสนอง

6.   นักเรียนที่มีความอยากรู้อยากเห็นน้อย  จะปฏิบัติได้ก็ต่อเมื่อมีผู้แทนแนะนำ  และออกคำสั่งเป็นพฤติกรรมการเรียนรู้แบบใด
ก.  แบบการแข่งขัน   ข.  แบบร่วมมือ
ค.  แบบมีส่วนร่วม   ง.  แบบพึ่งพา
ตอบข้อ  ง.  แบบพึ่งพา

7.   ข้อใดไม่ใช่รูปแบบการเรียนรู้ของผู้เรียน  ตามแนวคิดของ  แคทเทอร์รีน  เจสเตอร์
ก.  แบบการเรียนรู้จากการมองเห็น
ข.  แบบการเรียนรู้จากการฟังและการใช้คำพูด
ค.  แบบการเรียนรู้จากการจดบันทึก
ง.  แบบการเรียนรู้จากการสนทนาโต้ตอบ
ตอบข้อ  ค.  แบบการเรียนรู้จากการจดบันทึก

8.   การเรียนขับรถยนต์ ควรได้รับการจัดแบบการเรียนรู้  ในข้อใด
ก.  แบบการเรียนรู้จากการมองเห็น
ข.  แบบการเรียนรู้จากการลงมือทำ
ค.  แบบการเรียนรู้จากการสนทนาโต้ตอบ
ง.  แบบการเรียนรู้จากการลงมือทำ
ตอบข้อ  ข.  แบบการเรียนรู้จากการลงมือทำ

9.   เมื่อได้ยินเสียงพูด  ได้เห็นภาพปรากฏเป็นการเรียนรู้ในขั้นใด
ก.  ขั้นที่  1 การนำเสนอสิ่งเร้า
ข.  ขั้นที่  2 การรับรู้สิ่งเร้า
ค.  การแปลความหมาย
ง.  การตอบสนองสิ่งเร้า
ตอบข้อ  ข.  ขั้นที่  2 การรับรู้สิ่งเร้า

10. การเรียนรู้ทางตาหรือการเห็น  สามารถเรียนรู้ได้ประมาณเท่าใด
ก.  ประมาณร้อยละ  75
ข.  ประมาณร้อยละ  60
ค.  ประมาณร้อยละ  85
ง.  ประมาณร้อยละ  90
ตอบข้อ  ก.  ประมาณร้อยละ  75

11.   “ความรู้ คือ  สารสนเทศที่ผ่านกระบวนการคิดเปรียบเทียบ เชื่อมโยงกับความรู้อื่นจนเกิดเป็นความเข้าใจและนำไปใช้ประโยชน์ในการสรุปและตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆ โดยไม่จำกัดช่วงเวลา ” เป็นคำกล่าวของใคร ?
ก. Hideo Yamazaki            ข. Trapp
ค. Newman , Brian            ง. Ryoko  Toyama
ตอบข้อ ก.  Hideo Yamazaki
12.   ปิรามิลำดับของความรู้ ข้อใดเรียงลำดับจากล่างถึงยอดได้ถูกต้อง ?
ก. สารสนเทศ ข้อมูล ความรู้ ปัญญา      ข. ข้อมูล สารสนเทศ ปัญญา ความรู้
ค. ข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ ปัญญา      ง. สารสนเทศ ข้อมูล ปัญญา ความรู้
ตอบข้อ ค. ข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ ปัญญา
13.   ข้อมูลที่ได้มีการประมวลผล เรียบเรียงและแปรความหมาย คือ ?
ก. Information               ข. Data
ค. Knowledge               ง. Management
ตอบข้อ ก. Information
14.   ข้อใดเป็นความรู้แบบนามธรรม ?
ก. ทักษะในการงาน            ข. งานฝีมือ
ค. การคิดวิเคราะห์            ง. ถูกทุกข้อ
ตอบข้อ ง. ทักษะในการงาน งานฝีมือ การคิดวิเคราะห์
15.   ข้อใดคือแนวปฏิบัติราชการให้สอดคล้องกับการบริหารราชการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ?
ก. สร้างรูปแบบให้มีการติดต่อ สื่อสารที่รวดเร็ว               
ข. ระดมสมองในการปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์
ค. ส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถให้ผู้ปฏิบัติงาน
ง. สร้างวัฒนธรรมในการค้นหาความรู้มาพัฒนาองค์กร
ตอบข้อ ค. ส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถให้ผู้ปฏิบัติงาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2012, 11:51:25 AM โดย kkkkk » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kkkkk
Global Moderator
Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 417


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2012, 11:53:54 AM »

1. คอมพิวเตอร์คืออะไร
   ก.  ระบบโปรแกรมการทำงาน
   ข.  การคำนวณ
   ค.  เครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำงานตามขั้นตอนของโปรแกรม
   ง.   อุปกรณ์ที่ประกอบขึ้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์
         ตอบข้อ ค.  เครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำงานตามขั้นตอนของโปรแกรม
2. ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์คืออะไร
   ก.  อุปกรณ์ที่ประกอบขึ้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบโปรแกรมการทำงาน
   ข.  การคำนวณ
   ค.  เครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำงานตามขั้นตอนของโปรแกรม
   ง.   ระบบโปรแกรมการทำงาน
           ตอบข้อ    ก.  อุปกรณ์ที่ประกอบขึ้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบโปรแกรมการทำงาน
3. ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์คืออะไร
   ก.  อุปกรณ์ที่ประกอบขึ้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบโปรแกรมการทำงาน
   ข.  โปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่สั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน
   ค.  เครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำงานตามขั้นตอนของโปรแกรม
   ง.   ระบบโปรแกรมการทำงาน
         ตอบข้อ    ข.  โปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่สั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน
4. การวัดขนาดข้อมูล 8 Bit มีค่าเท่ากับ
   ก.  10 Byte
   ข.  100 Byte
   ค.  1 Byte
   ง.   1024 Byte
         ตอบข้อ    ค.  1 Byte
5. การวัดขนาดข้อมูล 1 KB(กิโลไบต์) มีค่าเท่ากับ
   ก.  1024 KB
    ข.  1024 MB
   ค.  1024 Byte
   ง.  1024 Byte
         ตอบข้อ    ค.  1024 Byte
6. การวัดขนาดข้อมูล 1 MB(เมกกะไบต์) มีค่าเท่ากับ
     ก.  1024 KB
     ข.  1024 MB
     ค.  1024 Byte
     ง.  1024 Byte
         ตอบข้อ     ก.  1024 KB
7. การวัดขนาดข้อมูล 1 GB(กิกะไบต์) มีค่าเท่ากับ
    ก.  1024 KB
    ข.  1024 MB
    ค.  1024 Byte
    ง.  1024 Byte       
         ตอบข้อข.  1024 MB
8. การวัดขนาดข้อมูล 1 TB(เทราไบต์) มีค่าเท่ากับ
   ก.  1024 KB
    ข.  1024 MB
   ค.  1024 GB
   ง.  1024 Byte
         ตอบข้อ    ค.  1024 GB
9. RAM คืออะไร
   ก.  หน่วยความจำถาวรที่ติดตั้งมาพร้อมกับแผงเมนบอร์ด
     ข.  หน่วยความจำเสมือน
   ค.  หน่วยความจำจำลองที่ทำงานแทนเมนบอร์ด
   ง.   หน่วยความจำชั่วคราวที่สามารถอ่านและเขียนข้อมูลได้
         ตอบข้อง.   หน่วยความจำชั่วคราวที่สามารถอ่านและเขียนข้อมูลได้
10. ROM คืออะไร
   ก.  หน่วยความจำถาวรที่ติดตั้งมาพร้อมกับแผงเมนบอร์ด
     ข.  หน่วยความจำเสมือน
   ค.  หน่วยความจำจำลองที่ทำงานแทนเมนบอร์ด
   ง.   หน่วยความจำชั่วคราวที่สามารถอ่านและเขียนข้อมูลได้
         ตอบข้อ    ก.  หน่วยความจำถาวรที่ติดตั้งมาพร้อมกับแผงเมนบอร์ด

1.   ส่วนประกอบที่สำคัญของภาษา  ได้แก่ข้อใด
ก.  เสียงพูด  ตัวหนังสือ  ความหมาย
ข.  สัญลักษณ์  ระบบ ความหมาย
ค.  พยัญชนะ  ระบบ  ความหมาย
ง.  กฎเกณฑ์  ถ้อยคำ  ประโยค  ความหมาย
ตอบข้อ  ก.  เสียงพูด  ตัวหนังสือ  ความหมาย

2.   การที่คนเข้าใจความหมายของภาษาที่ใช้สังคมของตนได้  เพราะผู้ใช้ภาษาทุกคนต้องฝึกตามข้อใด
ก.  การออกเสียงคำต่างๆของภาษา
ข.  การเขียนถ้อยคำต่างๆของภาษา
ค.  การเรียบเรียงถ้อยคำในภาษา
ง.  ระบบหรือกฎเกณฑ์ของภาษา
ตอบข้อ   ง.  ระบบหรือกฎเกณฑ์ของภาษา

3.   เมื่อท่านเขียนคำว่า “กลับ เปลี่ยน ครู”  ท่านจะเขียนเป็น กัลบ  เปี่ลยน  คูร” ไม่ได้แสดงว่าภาษาไทยมีกฎเกณฑ์ในเรื่องใด
ก.  ระบบการออกเสียง
ข.  ระบบการใช้อักษร
ค.  ระบบการเขียน
ง.  ระบบการเรียงคำ
ตอบข้อ  ข.  ระบบการใช้อักษร

4.   เมื่อท่านออกเสียงคำว่า “ควันไฟ ต่างจากมดคันไฟ”  และไม่ยอมออกเสียงเป็น “ฟันไฟ” แสดงว่า  ภาษาไทยมีกฎเกณฑ์ในข้อใด
ก.  ระบบการใช้อักษร
ข.  ระบบการออกเสียง
ค.  ระบบความหมาย
ง.  ระบบประโยค
ตอบข้อ  ข.  ระบบการออกเสียง

5.   เด็กอายุ 2-3 ขวบ  อาจพูดว่า “น้ำขออี” และ “แม่ตลาดไป” แต่เมื่อเขารู้ภาษามากขึ้น เขาพูดว่า “ขอน้ำอีก”  และ “แม่ไปตลาด”  เป็นตัวอย่างของการใช้ภาษาที่ต้องระวังในเรื่องใด
ก.  ระบบการออกเสียง   ข.  ระบบการใช้คำ
ค.  ระบบการเรียงคำ   ง.  ระบบการใช้สัญลักษณ์
ตอบข้อ  ค.  ระบบการเรียงคำ

6.   “เขาจะพูดหรือจะอธิบายเรื่องใดก็เข้าใจง่าย  เวลาอ่านอะไรหรือฟังอะไรก็จับความได้เร็ว” ข้อความนี้อาจสรุปด้วยคำกล่าวในข้อใดจึงจะเหมาะสม
ก.  เขาเป็นคนเก่ง
ข.  เขาใช้ภาษาได้ดีทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน
ค.  เขารับรู้เรื่องต่างๆได้เร็ว
ง.  เขาแสดงออกทางความรู้ได้ดี
ตอบข้อ  ข.  เขาใช้ภาษาได้ดีทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน

7.   ในสมัยรัชกาลที่ 5  มีการใช้คำว่า “ความดูด”  ในความหมายว่า “นิยมทำตามกัน”  ปัจจุบันมีผู้ใช้เป็นคำว่า “แฟชั่น”  นับเป็นการเปลี่ยนแปลงของภาษาในข้อใด
ก.  ถ้อยคำ   ข.  ความหมาย
ค.  ประโยค   ง.  ระบบหรือกฎเกณฑ์
ตอบข้อ  ก.  ถ้อยคำ

8.   ในศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช มีข้อความว่า “เมื่อกูขึ้นใหญ่ได้ 19 เข้า” คำว่า  “เข้า”  หมายถึง ปี    แต่ปัจจุบันไม่ใช้เช่นนั้น  แสดงว่าภาษามีการเปลี่ยนแปลงในข้อใด
ก.  การเขียนคำ   ข.  ความหมายของคำ
ค.  การออกเสียงคำ   ง.  ยังสรุปไม่ได้
ตอบข้อ   ข.  ความหมายของคำ

9.   ข้อใดเป็นลักษณะของการรับสารแต่เพียงอย่างเดียว
ก.  การสนทนา   ข.  การโต้วาที
ค.  การเรียนในห้องเรียน   ง.  การฟังข่าววิทยุ
ตอบข้อ  ง.  การฟังข่าววิทยุ

10.   ข้อความของการสนทนา  จัดเป็นองค์ประกอบส่วนใดของการสื่อสาร
ก.  ผู้ส่งสาร   ข.  ผู้รับสาร
ค.  สาร   ง.  สื่อ
ตอบข้อ  ค.  สาร
11.   ข้อมูล คืออะไร
   ก.  ข้อมูลที่ได้รับการกรอง และเรียบเรียง ที่สามารถนำไปใช้งานได้
    ข.  ความเป็นจริงที่ยังเป็นข้อมูลดิบซึ่งไม่ได้ผ่านการประมวลผลใด ๆ
   ค.  ข้อมูลที่ประมวลผลแล้ว
   ง.   ผลลัพท์ของการทำงาน
          ตอบข้อ      ข.  ความเป็นจริงที่ยังเป็นข้อมูลดิบซึ่งไม่ได้ผ่านการประมวลผลใด ๆ
12.   ข้อมูลสารสนเทศ คืออะไร
   ก.  ข้อมูลที่ได้รับการกรอง และเรียบเรียง ที่สามารถนำไปใช้งานได้
     ข.  ความเป็นจริงที่ยังเป็นข้อมูลดิบซึ่งไม่ได้ผ่านการประมวลผลใด ๆ
   ค.  ข้อมูลที่ประมวลผลแล้ว
   ง.   ผลลัพท์ของการทำงาน
           ตอบข้อ  ก.  ข้อมูลที่ได้รับการกรอง และเรียบเรียง ที่สามารถนำไปใช้งานได้
13.   ข้อใดไม่ใช่ระบบปฏิบัติการ
   ก.  Microsoft Windows98
    ข.  Microsoft Windows ME
   ค.  Microsoft Windows XP
   ง.  Microsoft Office
           ตอบข้อ  ง.  Microsoft Office
14.   ในปัจจุบันนิยมใช้ระบบปฏิบัติการอะไรมากที่สุด
   ก.  Microsoft Windows98
    ข.  Microsoft Windows ME
   ค.  Microsoft Windows XP
   ง.  Microsoft Office
           ตอบข้อ  ค.  Microsoft Windows XP
15.   ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows XP ได้พัฒนาต่อจากระบบปฏิบัติการอะไร
   ก.  Microsoft Windows98
    ข.  Microsoft Windows ME
   ค.  Microsoft Windows XP
   ง.  Microsoft Office
          ตอบข้อ  ข.  Microsoft Windows ME
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป: